Mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lý thú, tạo sự đoàn kết, gắn bó, chia sẻ trong các em thiếu nhi, giúp các em giảm bớt căng thẳng, thư giãn tinh thần, có những giây phút giải lao thoái mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng. Qua các hoạt động giúp các em thiếu nhi được rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khỏe học đường, tham gia nhiều hoạt động vui chơi, hoạt động trải nghiệm sáng tạo qua đó giáo dục về truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam, giáo dục các em về tinh thần trách nhiệm, ý thức tập thể, tinh thần đoàn kết, các em có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức được học vào thực tế từ đó hình thành năng lực thực tiễn cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi nhằm góp phần thúc đẩy phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Thông qua các hoạt động như:

  • Hoạt động thể dục giữa giờ – múa hát sân trường

– Sau tiếng trống báo hiệu ra chơi, tất cả các em học sinh ra sân trường tập trung theo hàng ngang đối với từng lớp.

– Hình thức: Đồng diễn múa hát sân trường trên nền nhạc các bài hát mang tính vui tươi, phù hợp với lứa tuổi và được biên đạo những động tác dễ học, dễ nhớ.

– Thời gian thực hiện: Tổ chức vào các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần.

  • Hoạt động chơi các trò chơi dân gian, trò chơi vận động – Trong giờ ra chơi, các em lựa chọn tham gia chơi các trò chơi dân gian,trò chơi vận động theo sở thích cá nhân.

– Các điểm trường lựa chọn vị trí phù hợp trên sân trường kẻ vẽ sân chơi cố định một số trò chơi như: Ô ăn quan, nhảy lò cò, dung dăng dung dẻ…

– Ngoài ra hướng dẫn và tổ chức cho các em đội viên, nhi đồng tham gia các trò chơi khác như: rồng rắn lên mây, cá sấu lên bờ, nhảy dây, nhảy bước,nhảy nụ, cờ vua, chơi chuyền, đá cầu, bắn bi…

  • Hoạt động đọc sách, báo, truyện…

– Liên đội phối hợp với bộ phận thư viện nhà trường để tổ chức cho các em đội viên, nhi đồng đọc sách trong phòng đọc tại thư viện nhà trường và tại khu vực “Thư viện xanh” ở các điểm trường là mô hình tạo không gian đọc ngoài trời cho các em. Thông qua đó phát động phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”, “Đọc sách vì tương lai”, giúp các em hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc.

– Đối với những điểm trường lẻ không có khu vực “Thư viện xanh”, giáo viên chủ nhiệm mượn sách, báo, truyện từ thư viện nhà trường và bố trí địa điểm đọc hợp lý cho các em đội viên, nhi đồng.

Hoạt động lao động trải nghiệm Tổ chức hướng dẫn các em đội viên tham gia hoạt động lao động trảin ghiệm phù hợp với lứa tuổi, sở thích của các em như: trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh, vườn cây thuốc nam, vườn rau thực hành theo môn học của các em.